Định nghĩa truyền thông mới

Có nhiều cách định nghĩa “Truyền thông mới”.  Lev Manovich, trong lời mở đầu cuốn sách “The New Media Reader”, đã đưa ra định nghĩa về truyền thông mới dựa vào 8 mệnh đề súc tích và đơn giản như sau:

  1. Truyền thông mới với văn hóa Internet: văn hóa Internet là những hiện tượng  hội khác nhau gắn liền với Internet và mạng lưới liên lạc (ví dụ như blogs, trò chơi điện tử trực tuyến), trong khi đó, truyền thông mới quan tâm nhiều hơn đến các đối tượng và mô hình văn hóa (từ Tivi dùng kỹ thuật phát hình cũ “analog” tới Tivi dùng kỹ thuật phát hình mới “digital”, iPhones).
  2. Truyền thông mới – công nghệ máy tính được sử dụng như một nền tảng phân phối: truyền thông mới được xem là một mô hình văn hóa sử dụng máy vi tính để phân phối và trình bày thông tin. Ví dụ (cho tới thời điểm này) là Internet, các trang Webs, máy tính đa chức năng, đĩa Blu-ray, vv. Tuy nhiên, hạn chế ở đây là định nghĩa này sẽ phải sửa đổi sau một vài năm. Thuật ngữ “truyền thông mới” sẽ không “mới” nữa, khi mà hầu hết các mô hình văn hóa sẽ được truyền đạt thông qua máy tính.
  3. Truyền thông mới – dữ liệu kỹ thuật số được quản lý bởi phần mềm – ngôn ngữ của truyền thông mới được dựa trên giả định rằng:  trên thực tế, tất cả những mô hình văn hóa dù được trình bày bằng công nghệ số hay truyền tải qua máy tính thì cũng có chung một vài đặc tính. Truyền thông mới vì thế được hiểu đơn giản là các dữ liệu số có thể định dạng hay chỉnh sửa nhờ phần mềm như các dữ liệu khác. Giờ đây các hoạt động của truyền thông giúp tạo ra nhiều phiên bản của cùng một vật thể. Ví dụ như một tấm ảnh được lưu trữ dưới dạng matrix có thể được chỉnh sửa dựa vào những thuật toán bổ sung, như là tạo màu tương phản, làm nét ảnh, v.v
  4. Truyền thông mới là sự pha trộn giữa những chuẩn xã hội có sẵn và các chuẩn của phần mềm: “Truyền thông mới ngày nay có thể được hiểu như là một sự pha trộn giữa những cách thức giới thiệu, truy cập, và khai thác thông tin cũ và mới.  Những dữ liệu cũ được tiếp nhận thông qua trực giác và những kinh nghiệm thực tế của con người còn những dữ liệu mới được hiểu là dữ liệu dạng số. Máy tính không thể đưa ra những quyết định thông minh như con người nên chúng đóng vai trò của một kỹ thuật viên”. Ví dụ, trong làm phim, phần mềm máy tính được sử dụng trong một vài công đoạn sản xuất, vài công đoạn khác lại cần nhờ tới kỹ xảo máy tính.
  5. Truyền thông mới – được xem là một ngành mỹ học đồng hành với giai đoạn đầu của truyền thông hiện đại và công nghệ giao tiếp –“trong khi sự thay đổi trong ý thức hệ có thể xảy ra khá thường xuyên thì sự biến đổi về mỹ học rất hiếm khi xảy ra và chỉ xuất hiện 2-3 lần. Để cách tiếp cận này trở nên hiệu quả thì việc đặt tên, thay đổi tên hay ghi lại những sự thay đổi là không đủ, thay vào đó chúng ta cần phát triển những phân tích toàn diện hơn, đủ sức liên hệ lịch sử công nghệ với lịch sử xã hội, chính trị, kinh tế hoặc với thời kì hiện đại.”
  6. Truyền thông mới cũng được ví như việc thực hiện các thuật toán mới nhanh vượt trội so với thuật toán thủ công cũ – Máy tính để bàn (PC) vượt trội hơn hẳn so với các máy tính tay trước đây. “Những phép toán đã được thực hiện nhanh hơn bất kì công nghệ nào trong quá khứ”. Chính điều này đã mở đường cho nhiều hình thức truyền thông mới như tương tác đa phương tiện hay là các trò chơi trên máy tính. “ Ở một mức độ nào đó, nếu chỉ quan tâm tới tốc độ nhanh hơn của máy tính hiện đại thì chúng ta đã bỏ qua đặc tính quan trọng hơn của nó là máy tính hiện đại thực tế là một thiết bị điều khiển
  7. Truyền thông mới cũng được xem là sự mã hóa các hình thức truyền thông tiên phong – Manovich cũng đã khẳng định rằng những năm 20 của thế kỉ 20 phù hợp cho truyền thông mới hơn bất kì thời điểm nào. Metamedia (thuật ngữ nói về mối liên hệ mới mẻ giữa hình thức và nội dung trong bối cảnh của sự phát triển công nghệ mới và truyền thông mới) và Postmodernism (thời kỳ “hậu hiện đại”) đều có điểm tương đồng là cả hai đều thực hiện những công việc cũ chứ không tạo ra những công việc mới. Truyền thông mới tiên phong “bao gồm những phương thức tiếp cận và chỉnh sửa thông tin” (ví dụ: siêu truyền thông, cơ sở dữ liệu hay các công cụ tìm kiếm, vv). “Metamedia” là một ví dụ điển hình về cách chuyển đổi từ số lượng sang chất lượng” bởi vì kỹ thuật truyền thông mới và kỹ thuật chỉnh sửa cho phép việc “mã hóa các biến đổi mỹ học hiện đại thành các biến đổi mỹ học hậu hiện đại”.
  8. Truyền thông mới – ý tưởng biểu đạt tương tự như của nghệ thuật sau Thế chiến II và máy tính hiện đại – nghệ thuật sau Thế chiến II hay còn gọi là “tổ hợp” bao gồm việc tạo ra hình ảnh bằng cách thay đổi có tính hệ thống một tham số duy nhất. Điều này dẫn đến việc tạo ra các hình ảnh và cấu trúc không gian tương tự. “Điều này góp phần minh họa rằng các thuật toán – một phần thiết yếu được sử dụng trong truyền thông mới- không phụ thuộc vào công nghệ, trái lại có thể đuợc thực hiện bởi con người”.

Nguồn: Wikipedia

Biên dịch: Thảo Hoa – Minh Quang

Hiệu đính: Hoàng Huyền

Nhóm Truyền thông mới – Vietnam New Media Group

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

Facebook