Thế nào là truyền thông mới?

 “Truyền thông mới” là một thuật ngữ rộng trong nghiên cứu truyền thông, xuất hiện vào nửa đầu thế kỷ XX. Một ví dụ về truyền thông mới là khả năng đáp ứng yêu cầu truy cập thông tin vào bất cứ lúc nào, bất cứ đâu, bằng bất kỳ phương tiện kỹ thuật số nào, bên cạnh khả năng tương tác phản hồi, tham gia có tính sáng tạo và xây dựng các nhóm cộng đồng xung quanh các nội dung truyền thông.

Một tiềm năng quan trọng khác của truyền thông mới là khả năng dân chủ hóa hoạt động sáng tạo, xuất bản, phân phối và sử dụng nội dung truyền thông. Điểm khác biệt giữa truyền thông mới và truyền thông truyền thống là nội dung truyền thông mới  được số hóa sang dạng bits.

Wikipedia – Từ điển trực tuyến, là một trong những ví dụ điển hình nhất của trào lưu truyền thông mới. Trang Wikipedia tổng hợp thông tin dưới nhiều hình thức khác nhau: chữ, hình ảnh, video, đường dẫn tới các trang web (web-links). Trên Wikipedia, người ta thấy các cộng tác viên sôi nổi tham gia đóng góp bài viết, người sử dụng cũng có thể đưa ra ý kiến phản hồi, cộng đồng giữa các biên tập viên (hoặc các nhà tài trợ duy trì trang) vì thế cũng được hình thành.

Hầu hết các thiết bị kỹ thuật được mô tả là “truyền thông mới” đều là các thiết bị kỹ thuật số, chúng thường mang các tính năng như: có thể vận hành bằng tay, có thể kết nối với nhau, tính tương tác, và khả năng nén các dữ liệu. Một vài ví dụ thường thấy là: Internet, websites, máy tính đa chức năng, trò chơi điện tử, đĩa CD và DVD. Truyền thông mới không bao gồm các chương trình TV, phim truyện, tạp chí, sách, hoặc báo giấy – trừ khi chúng chứa đựng các thiết bị công nghệ cung cấp khả năng tương tác số.

Nguồn: Wikipedia

Biên dịch: Thảo Hoa – Minh Quang

Hiệu đính: Hoàng Huyền

Nhóm Truyền thông mới – Vietnam New Media Group


Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

Facebook